Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Phòng Khám Đa Khoa Thái Hà

Rối loạn kinh nguyệt do đâu? phòng tránh thế nào?

16 Janvier 2019 Publié dans #Kinh Nguyệt Không Đều

Khi kinh nguyệt thường xuyên bị rối loạn có thể đe dọa đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Xác định rõ nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt là một yếu tố vô cùng quan trọng để có phương pháp điều trị phù hợp và có biện pháp phòng tránh hiệu quả.

Một số triệu chứng như chậm kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, đau bụng trong ngày hành kinh, loạn kinh, vô kinh,… Không chỉ gây mệt mỏi, mất sức, rối loạn kinh nguyệt còn là biểu hiện của một số bệnh lý nào đó. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt
Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân kinh nguyệt bị rối loạn có thể xuất phát từ những thói quen hàng ngày thậm chí có thể bắt nguồn từ những bệnh lý nào đó. Do vậy, khi bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài, chị em cần lưu tâm, tránh chủ quan kẻo bệnh phát triển nặng hơn.

  • Do chế độ dinh dưỡng: Phụ nữ thay đổi thói quen ăn uống để giảm cân hay tăng cân khiến lượng hormone trong cơ thể biến động dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. 
  • Tâm lý căng thẳng mệt mỏi: Tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài khiến cho cơ thể tiết ra một loại hormone có tên là cortisol ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất hai kích thích tố quan trọng là estrogen và progesteron dẫn đến những biến đổi trong chu kì kinh nguyệt.
  • Tập luyện thể dục thể thao quá nhiều: Luyện tập thể dục thể thao quá sức không hề tốt cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Chính vì những vật động viên điền kinh, vận động viên đua xe đạp, vận động viên cử tạ thường bị rối loạn kinh nguyệt.
  • Do tuổi tác: Dậy thì và trước khi mãn kinh là hai thời điểm chị em dễ bị rối loạn kinh nguyệt do nội tiết tố lúc này bị mất cân bằng. 

Với độ tuổi dậy thì, nội tiết tố trong cơ thể mới được giải phóng nên hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt chưa thể hình thành quy luật và hoạt động ổn định.

Ở độ tuổi tiền mãn kinh, hormone trong cơ thể bắt đầu suy giảm dẫn đến tính chu kỳ của kinh nguyệt trước đó bị phá vỡ. Đây là hiện tượng bình thường chị em phụ nữ không cần quá lo lắng.

  • Tuyến giáp bị suy giảm: Suy giảm tuyến giáp dẫn đến thiếu hụt hormone do tuyến giáp sản xuất dẫn đến rối loạn kinh nguyệt
  • Lạm dụng thuốc tránh thai: Bản chất của loại thuốc này là ngăn chặn quá trình rụng trứng, có ảnh hưởng lớn tới chu kỳ kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, nhiều thuốc ngừa thai có hàm lượng estrogen rất thấp, có thể gây ra hiện tượng chảy máu bất thường.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang: Khi bị hội chứng buồng trứng đa nang, nội tiết tố trong cơ thể sẽ bị mất cân bằng do lượng estrogen được sản xuất ra quá nhiều. Bệnh thường gặp ở những chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh sản và nếu như không được khắc phục kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.
Phòng tránh kinh nguyệt bị rối loạn
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: ăn nhiều hoa quả, rau xanh để bổ sung vitamin cho cơ thể, cung cấp đủ nước cho cơ thể. Hạn chế ăn những thực phẩm cay, nóng, các loại đồ uống chứa chất kích thích, rượu, bia,..
  • Duy trì tâm trạng thoải mái, ăn, ngủ nghỉ, làm việc hợp lý. Tránh để bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài…
  • Tập các bài thể dục nhẹ nhàng nhằm tăng cường sức khỏe, giúp cải thiện tình trạng đau bụng kinh mỗi khi tới kỳ nguyệt san.
  • Không nên lạm dụng thuốc, nhất là thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh.
  • Khám phụ khoa định kỳ để biết được các bệnh phụ khoa tiềm ẩn và được tư vấn về việc chăm sóc sức khỏe phụ khoa, sức khỏe sinh sản…

Khi bị rối loạn kinh nguyệt chị em tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị, việc tự ý dùng thuốc có thể gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này. 

Bài viết liên quan:

Partager cet article
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article